Sáng ngày 10/7, UBND phường Đại Mỗ đã tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư về phương án tuyến, vị trí xây dựng công trình theo tuyến dự án đầu tư xây dựng Đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa lạc.
Toàn cảnh hội nghị
Việc tham vấn cộng đồng dân cư đối với phương án tuyến, vị trí công trình xây dựng theo tuyến dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc là một bước quan trọng và bắt buộc trong quá trình triển khai dự án.
Tại hội nghị, BQL đường sắt đô thị Hà Nội đã thông qua toàn tuyến dự án. Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc của thành phố Hà Nội là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối trung tâm Thành phố với khu vực phía Tây của Thành phố.
Toàn tuyến có tổng chiều dài gần 41,9 km; cấu trúc tuyến là 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao, gần 30 km đi trên mặt đất. Với 21 nhà ga, bao gồm: 6 ga ngầm; 3 ga trên cao và 12 ga mặt đất; đi qua 19 phường, xã gồm: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hoà, Từ Liêm, Xuân Phương, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Sơn Đồng, Dương Hoà, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phúc, Tây Phương, Hạ Bằng, Hòa Lạc, Yên Xuân, Yên Bài. Depot số 1 tại xã Sơn Đồng, Depot số 2 tại xã Yên Bình. Tốc độ thiết kế: 120 km/h cho đoạn đi trên cao và mặt đất, 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; khổ đường sắt theo khổ tiêu chuẩn 1,435 mm,… Đoạn tuyến đi qua phường Đại Mỗ có 02 nhà ga là nhà ga Vành đai 3 và nhà ga Lê Đức Thọ, không ảnh hưởng đến công tác GPMB.
Mục tiêu của việc đầu tư xây dựng công trình theo tuyến dự án đầu tư xây dựng Đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh – Láng – Hòa lạc nhằm giảm ùn tắc giao thông, hỗ trợ phát triển khu vực phía Tây Hà Nội, kết nối trung tâm với khu công nghệ cao Hòa Lạc và các đô thị vệ tinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Hiện tại, UBND thành phố Hà Nội đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để trình phê duyệt và sớm khởi công dự án trong năm 2025.
Đại diện cư dân tham góp ý kiến tại hội nghị
Trên cơ sở phương án của BQL đường sắt đô thị, đại diện cộng đồng dân cư của các TDP trên địa bàn phường Đại Mỗ cơ bản ủng hộ việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, trong đó có tuyến số 5. Đồng thời, đại diện cộng đồng dân cư trên địa bàn phường đã nghiên cứu và cho ý kiến đối với phương án tuyến, vị trí công trình; quy mô nghiên cứu của dự án; vị trí các nhà ga và tên gọi các nhà ga, đặc biệt là nhà ga Lê Đức Thọ có thể đổi tên thành nhà ga Lê Quang Đạo để phù hợp với địa giới và khu vực…
BQL Đường sắt đô thị Hà Nội đã cảm ơn và tiếp thu toàn diện các ý kiến đóng góp của cộng đồng dân cư phường Đại Mỗ. Đồng thời mong muốn Nhân dân tiếp tục nghiên cứu và cho ý kiến bằng phiếu khảo sát và gửi về UBND phường Đại Mỗ qua Phòng Kinh tế, hạ tầng, đô thị của Phường trong thời gian sớm nhất để tổng hợp, báo cáo Thành phố theo quy định.