6 tháng đầu năm 2025, kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phát triển kinh tế tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển. Kinh tế Hà Nội tiếp tục phục hồi và phát triển ổn định trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp, đầu tư công, thương mại, du lịch và thu hút vốn FDI. Tổng thu NSNN 6 tháng đầu năm đạt 392,1 nghìn tỉ đồng, đạt 76,3% dự toán và tăng 51,4% so với cùng kỳ năm trước. Sự kết hợp giữa các chính sách CCHC, đầu tư công hiệu quả và chiến lược hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nội địa đã tạo ra nền tảng vững chắc cho thị trường tiêu thu nội địa; trong đó cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành phố về CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Thành phố đã tổ chức Chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, hỗ trợ người tiêu dùng thông qua các hoạt động như: Triển khai đảm bảo bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán, góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; Tổ chức nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt giới thiệu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn trong thực hiện CVĐ; Các hoạt động về liên kết vùng, hội nghị kết nối cung cầu, nguyên liệu đầu vào giữa Hà Nội và các tỉnh, thành trong nước.
Cùng với đó, các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục tham mưu UBND thành phố triển khai tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành tăng cường công tác thanh, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, yêu cầu khắc phục các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các cơ sở phát triển, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tiếp tục phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm Hà Nội (check.hanoi.gov.vn), 100% các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trên địa bàn TP đã ứng dụng mã QR trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm.
Ban chỉ đạo và các thành viên Ban chỉ đạo, các sở, ban, ngành của Thành phố tăng cường tuyên truyền kết quả chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" những năm trước; Tiến hành biên tập cuốn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2024" nhằm quảng bá, giới thiệu 150 sản phẩm, dịch vụ của 140 doanh nghiệp đạt danh hiệu.
Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Thành phố và các đơn vị thành viên tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, đổi mới nội dung, phương thức, tăng cường công tác tuyên truyền CVĐ, trọng tâm là Chỉ thị 03, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành phố và Ban chỉ đạo cuộc vận động.
Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng; triển khai các hội chợ, chương trình khuyến mại, giảm giá, chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng Thành phố Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi sản xuất, kinh doanh trái pháp luật, đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức trong dịch bệnh, lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam của Nhà nước để trục lợi, kinh doanh, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm ATTP, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững.